10 bộ phim thành công chuyển thể từ những tác phẩm văn học kinh điển

Từ lâu, rất nhiều các tác phẩm văn học cổ điển mang hương vị thanh lịch, lãng mạn và trữ tình, hay đậm chất nhân đạo, giàu triết lý và hiện thực xã hội đã được chuyển thể thành các bộ phim điện ảnh nổi tiếng mang tính nhân văn và có giá trị nghệ thuật cao.

1. Cuốn theo chiều gió (Gone with the Wind)

Cuốn theo chiều gió (Gone with the Wind)

Tiểu thuyết Cuốn theo chiều gió được xuất bản lần đầu tiên vào năm 1936. Đây là cuốn tiểu thuyết lãng mạn mang về giải thưởng danh giá Pulitzer về lĩnh vực văn học và báo chí cho nữ nhà văn Margaret Mitchell vào năm 1937. Cuốn truyện này được chuyển thể thành bộ phim cùng tên vào năm 1937 và nhanh chóng trở thành một tác phẩm điện ảnh kinh điển. Tác phẩm điện ảnh kinh điển này giành tới 10 giải Oscar, chinh phục khán giả trên toàn thế giới. Cho tới ngày nay, bộ phim Gone with the Wind vẫn luôn đứng vững trong top những bộ phim tình cảm chuyển thể hay nhất mọi thời đại, là món ăn tinh thần của rất nhiều người hâm mộ. Chẳng có câu từ nào có thể miêu tả trọn vẹn tinh thần của bộ phim kinh điển này. Câu nói nổi tiếng: “Ngày mai lại là một ngày mới” ở cuối bộ phim khiến cho khán giả phải thao thức mãi.

2. Bố già (The Godfather)

Bố già (The Godfather)

Ngay khi còn là một cuốn tiểu thuyết, The Godfather (Bố già) của nhà văn Mario Puzzo đã là một best-seller với hàng triệu bản được bán ra. Cuốn sách viết về đề tài về cuộc sống giới xã hội đen này nhanh chóng lọt vào “mắt xanh” của nhà làm phim Hollywood. Bộ phim chuyển thể Bố già với cốt truyện hay cùng dàn diễn viên vô cùng tài năng đã nhanh chóng rinh về nhiều giải thưởng điện ảnh danh giá. Đến nay, bộ phim Bố già vẫn là một trong những bộ phim hay chuyển thể từ những tác phẩm văn học kinh điển thành công nhất, nổi tiếng nhất, gây ra nhiều tiếng vang nhất của lịch sử điện ảnh.

3. Đồi gió hú (Wuthering Heights)

Đồi gió hú (Wuthering Heights)

Đồi gió hú là cuốn tiểu thuyết đầu tiên và duy nhất của nữ nhà văn người Anh Emily Bronte. Tác phẩm Đồi gió hú được xuất bản lần đầu năm 1847. Đồi gió hú nhanh chóng được chuyển thể thành tác phẩm điện ảnh đen trắng cùng năm với bộ phim Cuốn theo chiều gió. Bộ phim kinh điển này được đề cử 8 giải Oscar nhưng cuối cùng chỉ giành được giải Kỹ thuật làm phim xuất sắc nhất đối với phim đen trắng. Tuy vậy, đây vẫn là một bộ phim hay chuyển thể từ tác phẩm văn học kinh điển nói về luật nhân quả và ca ngợi lòng nhân hậu, vị tha của con người.

4. Tiếng chim hót trong bụi mận gai (The Thorn Birds)

Tiếng chim hót trong bụi mận gai (The Thorn Birds)

Tiếng chim hót trong bụi mận gai là tác phẩm văn học kinh điển, bán chạy nhất năm 1977 của nền văn học nước Úc. Tác phẩm này được sáng tác bởi một nữ nhà văn nghiệp dư, đồng thời còn là một y tá tên Colleen McCullough. Ngay từ khi mới xuất bản, tác phẩm đã gây tiếng vang lớn và được dịch ra nhiều thứ tiếng khác nhau, được độc giải trên toàn thế giới yêu thích. Truyện Tiếng chim hót trong bụi mận gai được chuyển thể thành phim truyền hình ngắn tập vào năm 1983 và đã trở thành một bộ phim truyền hình có tỉ lệ người xem cao xếp thứ hai trong lịch sử truyền hình nước Mỹ. Bộ phim truyền tải một ý nghĩa tận rằng những điều đẹp đẽ nhất, hạnh phúc nhất đều phải trải qua những nỗi đau và sự cố gắng tương xứng. Bộ phim kinh điển này nhận được rất nhiều giải thưởng dành cho phim truyền hình như Quả Cầu Vàng, Emmy, People’s Choice Award…

5. Vũ điệu cuồng say (Cabaret)

Vũ điệu cuồng say (Cabaret)

Vũ điệu cuồng say là một trong những bộ phim hay chuyển thể từ những tác phẩm văn học kinh điển gây ra nhiều tiếng vang trong lòng công chúng yêu điện ảnh. Bộ phim được coi là một trong những đỉnh cao của thể loại phim chuyển thể từ tác phẩm văn học. Kịch bản bộ phim Cabaret dựa trên cuốn tiểu thuyết Goodbye to Berlin của nhà văn Christopher Isherwood. Vũ điệu cuồng say đã giành tới 8 giải Oscar trong đó  giải có Đạo diễn xuất sắc, tuy nhiên lại để tuột mất giải Phim hay nhất về tay bộ phim Bố già. Dù sao đi nữa, đây cũng là một bộ phim kinh điển nhất định phải xem và cảm nhận.

6. Oliver Twist

Oliver Twist

Tác phẩm văn học kinh điển Oliver Twist của nhà văn nổi tiếng Charles Dickens được chuyển thể thành bộ phim điện ảnh bởi đạo diễn Roman Polanski. Bộ phim Oliver Twist được coi là dành cho tất cả những đứa trẻ bị bạc đãi trên khắp thế giới. Nội dung câu chuyện của Oliver Twist xoay quanh 1 cậu bé mồ côi bị chà đạp khổ sở trong xã hội Anh vào thế kỷ 19. Bộ phim đã thể hiện một cách tròn trịa, đẹp và ấn tượng nhất có thể những gì mà cuốn tiểu thuyết muốn nói. Những đoạn nhạc kịch trong Oliver Twist cho đến nay vẫn được coi như kho báu của văn hóa Anh.

7. The Great Gatsby

The Great Gatsby

Tiểu thuyết The Great Gatsby được viết bởi nhà văn nổi tiếng F. Scott Fitzerald. Cuốn  tiểu thuyết này nói về cuộc sống thành thị của những người nằm trong tầng lớp thượng lưu, lấy bối cảnh ở vùng Long Island, Mỹ trong mùa hè năm 1922. Bộ phim cùng tên The Great Gatsby có cốt truyện nói về tình yêu kiểu cũ nhưng lại có cách thể hiện khác biệt. Đây chính là mấu chốt khiến bộ phim thu hút người xem. Bộ phim đã truyền tải vô cùng thành công năng lượng có mỗi nhân vật, sự điên rồ trong hành xử được viết trong tiểu thuyết. Bộ phim kinh điển này mang đến cho người xem cả một thế giới mới, len lỏi vào mọi giác quan một cách tự nhiên nhất.

8. Kiêu hãnh và định kiến (Pride and Prejudice)

Kiêu hãnh và định kiến (Pride and Prejudice)

Bộ phim Kiêu hãnh và định kiến được xây dựng dựa trên tiểu thuyết kinh điển cùng tên của nữ nhà văn Jane Austen. Kiêu hãnh và định kiến là câu chuyện về những biến cố xảy ra trong cuộc đời của 5 chị em gái nhà Bennet tại Hartfordshire vào cuối thế kỷ 18. Mỗi cô gái một cá tính riêng và cuộc sống vốn êm đềm của họ bỗng chốc bị khuấy động bởi một cuộc gặp gỡ định mệnh với Bingley và bạn thân của anh, Darcy. Đây là một trong những những bộ phim hay chuyển thể từ những tác phẩm văn học kinh điển gây ra nhiều tiếng vang bạn không nên bỏ qua.

9. Những người khốn khổ (Les Misérables)

Những người khốn khổ (Les Misérables)

Bộ phim Những người khốn khổ được chuyển thể từ bộ tiểu thuyết lẫn nhạc kịch kinh điển cùng tên của đại thi hào Victo Hugo. Những người khốn khổ (Les Misérables) quy tụ dàn diễn viên vô cùng xuất sắc và nổi tiếng của Hollywood. Đây cũng chính là bộ phim nhạc kịch đột phá bậc nhất trong lịch sử điện ảnh thế giới, góp phần lột tả gần như toàn bộ những giá trị kinh điển trong xã hội Pháp đầy rắc rối trong suốt hơn hai thập kỷ đầu thế kỷ 19. Bộ phim kể về cuộc sống của nhiều nhân vật cùng với những số phận khác nhau, được xâu chuỗi với nhau bởi người tù khổ sai tên là Jean Valjean. Một câu chuyện cảm động về những ước mơ, tình yêu, sự dày vò giữa hy sinh và chuộc tội, một tác phẩm điện ảnh xuất sắc dựa trên một tác phẩm văn học kinh điển.

10. Chiến tranh và hòa bình (War and Peace)

Chiến tranh và hòa bình (War and Peace)

Chiến tranh và hòa bình là một trong những bộ phim hay chuyển thể từ những tác phẩm văn học kinh điển, một bộ phim lịch sử của đạo diễn lừng danh Sergey Bondarchuk, ra mắt vào năm 1965. Bộ phim Chiến tranh và hòa bình dựa theo cuốn tiểu thuyết kinh điển cùng tên của đại văn hào Lev Tolstoy. Nguyên gốc của cuốn tiểu thuyết có rất nhiều nhân vật khác nhau nên bộ phim đã lược giảm, chỉ tập chung nói về 3 nhân vật: Natasha, Pierre và Andrey. Bộ phim kể về mối quan hệ phức tạp cũng như sự trưởng thành của Natasha, Pierre và Andrey trong giai đoạn chiến tranh, đất nước bị quân đội của Napoleon xâm chiếm. Thông điệp mà bộ phim kinh điển này mang lại cho chúng ta đó là chiến tranh chẳng mang lại điều gì tốt đẹp.

Top 10 bộ phim hay chuyển thể từ những tác phẩm văn học kinh điển trên đây chỉ là số ít trong hàng ngàn tác phẩm điện ảnh thành công khác trên thế giới. Những bộ phim này chắc chắn sẽ khiến bạn hài lòng, nuôi dưỡng tâm hồn và ngẫm nghĩ về cuộc sống của mình rất nhiều. Bạn đã thưởng thức bao nhiêu bộ phim hay nào khác từ những tác phẩm văn học kinh điển thế giới rồi?

Comments (0)
Add Comment