10 tác hại không ngờ của cà phê mà bạn chưa biết

Cà phê là chất kích thích được nhiều người sử dụng để vượt qua sự mệt mỏi khi làm việc. Tuy vậy, nếu lạm dụng cà phê sẽ gây hại cho sức khoẻ của bạn.

1. Triệu chứng ảo thanh

Uống hơn 5 ly cà phê mỗi ngày có thể gây nên hiện tượng ảo thanh.

Theo một nghiên cứu của Đại học Melbourne (Australia), cà phê là “một loại ma túy được sử dụng phổ biến nhất”, uống hơn 5 ly cà phê mỗi ngày có thể gây nên hiện tượng ảo thanh.

Các nhà nghiên cứu đã cho 92 đối tượng uống một lượng lớn cà phê và sau đó cho họ nghe một tín hiệu âm thanh với mật độ không đổi. Các đối tượng nghiên cứu trên được thông báo rằng xen giữa các tín hiệu âm thanh là một phần của bài hát “White Chrismas” và nếu ai nghe thấy giai điệu trên thì bấm nút. Và rất nhiều người đã bấm nút mặc dù trên thực tế giai điệu bài hát trên không được kết hợp vào chuỗi âm thanh.

Theo các nhà nghiên cứu, kết hợp giữa sự căng thẳng và caffein rất có thể đã gây nên hiện tượng tương tự như triệu chứng rối loạn tâm thần nói trên.

2. Cà phê có thể gây hại cho gan

Đặc biệt là khi bạn thường xuyên sử dụng thuốc giảm đau.

Theo nghiên cứu của Viện Quốc gia về Tiểu đường, Tiêu hóa và Thận (The National Institude of Diabetes and Digestive and Kidney Disease – NIDDK, Mỹ) với một lượng cà phê vừa phải có thể giúp giải độc gan. Tuy nhiên, nếu dùng quá nhiều cà phê sẽ gây ra tác dụng ngược lại, gây trở ngại đến chức năng gan. Đặc biệt là khi bạn thường xuyên sử dụng thuốc giảm đau.

3. Cà phê làm tăng huyết áp

Theo nghiên cứu của Carnegie Mellon, cà phê có thể gây kích thích tim và tạo ra hiện tượng thở nông.

4. Cà phê khiến bạn trở nên phi lý và dễ cáu kỉnh

Hiện tượng thở nông do uống quá nhiều cà phê gây cản trở đến việc cung cấp oxy đến não, từ đó gây hại cho quá trình đưa ra quyết định.

5. Cà phê làm cho bạn bị mất ngủ

Hiện tượng này xảy ra ở mỗi người là không giống nhau, tùy thuộc vào khả năng dung nạp caffeine. Trung bình caffeine phát huy hết tác dụng trong khoảng 6 tiếng rưỡi và mất 24 tiếng để đào thải hết ra khỏi cơ thể. Vì vậy, uống cà phê ngay trước khi đi ngủ chắc chắn sẽ làm giảm chất lượng giấc ngủ, nhất là giai đoạn ngủ “động mắt nhanh” (REM sleep).

Uống cà phê ngay trước khi đi ngủ chắc chắn sẽ làm giảm chất lượng giấc ngủ

6. Cà phê có thể gây nghiện

Hiện tượng này xảy ra ở mỗi người là không giống nhau, tùy thuộc vào khả năng dung nạp caffeine. Trung bình caffeine phát huy hết tác dụng trong khoảng 6 tiếng rưỡi và mất 24 tiếng để đào thải hết ra khỏi cơ thể. Vì vậy, uống cà phê ngay trước khi đi ngủ chắc chắn sẽ làm giảm chất lượng giấc ngủ, nhất là giai đoạn ngủ “động mắt nhanh” (REM sleep).

Theo nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học Johns Hopkins, cà phê chỉ cung cấp cho bạn một sự tăng năng lượng nhanh chóng trong não bộ. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khả năng cải thiện hiệu suất làm việc nhờ caffeine không thể tồn tại nếu thiếu triệu chứng vật vã do thiếu cà phê.

Khả năng cải thiện hiệu suất làm việc nhờ caffeine không thể tồn tại nếu thiếu triệu chứng vật vã do thiếu cà phê.

Về bản chất, caffeine làm giảm hoạt động nhận thức của bạn và có tác động tiêu cực đến tâm trạng của bạn. Cách duy nhất để có được trở lại bình thường là uống caffeine, và khi bạn uống nó, bạn cảm thấy như nó đưa bạn lên một tầm cao mới. Trong thực tế, caffeine chỉ giúp hiệu suất làm việc của bạn trở lại bình thường trong một thời gian ngắn.

7. Cà phê làm giảm sự nhiệt tình của các nhân viên chăm chỉ

Đại học British Columbia đã thực hiện một nghiên cứu, trong đó họ đã cho 40 con chuột sử dụng chất kích thích amphetamines và caffeine. Kết quả, những chất kích thích này khiến cho những con chuột lười biếng làm việc chăm chỉ hơn và những con chuột . Phần lớn mọi người đều cần đến loại thức uống kích thích thần kinh để có thể vượt qua nhiều giờ làm việc mỗi ngày..

Phần lớn mọi người đều cần đến loại thức uống kích thích thần kinh để có thể vượt qua nhiều giờ làm việc mỗi ngày..

8. Cà phê làm tăng nguy cơ loãng xương

Cà phê làm tăng nguy cơ loãng xương

Theo nghiên cứu của Đại học bang Oregon, để chống lại điều này, hãy chắc chắn rằng bạn nhận được đủ vitamin D và canxi khi đang uống cà phê.

9. Triệu chứng vật vã do thiếu cà phê sẽ khiến bạn bị nhức đầu

Theo Hiệp hội tim mạch Hoa Kỳ (AHA), triệu chứng này xuất hiện sau khoảng từ 12-24h từ khi bạn uống tách cà phê cuối cùng. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể có thêm cảm giác lo âu, mệt mỏi và buồn ngủ.

Uống nhiều cafe có thể có thêm cảm giác lo âu, mệt mỏi và buồn ngủ.

10. Uống cà phê có thể gây ra triệu chứng đái rắt

Một nghiên cứu từ Đại học Alabama cho thấy, uống cà phê làm trầm trọng thêm các vấn đề bàng quang đã tồn tại trong bạn.

Comments (0)
Add Comment