10 tuyệt chiêu cai sữa cho bé an toàn và hiệu quả nhất mà mẹ nên áp dụng

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất cho sự phát triển toàn diện của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Và trong 6 tháng đầu đời thì bé chỉ cần nguồn dinh dưỡng duy nhất này. Sang tháng thứ 6 tuy bé bắt đầu làm quen với ăn dặm nhưng các chuyên gia dinh dưỡng vẫn khuyên rằng nên duy trì việc cho con bú tới khi 2 tuổi. Khi bé đã bước vào độ tuổi thích hợp, bạn có thể tiến hành cai sữa cho con. Với 10 cách dưới đây, bạn sẽ có một cách cai sữa cho bé hiệu quả và đem lại sự thoải mái cao nhất cho cả mẹ và bé.

1. Hóa trang bầu sữa

Đây là cách làm đơn giản và hay được các mẹ áp dụng nhất. Các mẹ có thể vẽ lên bầu sữa những hình thù đáng sợ, dùng son tô lên đầu vú, dùng mặt nạ mà mẹ hay đắp hàng ngày để đắp lên đầu vú, dùng tóc rối buộc lên hoặc dùng băng dính đen bịt kín núm vú khiến bé nhìn thấy sợ hãi và không dám đòi ti mẹ nữa.

Cách làm này đã được nhiều mẹ áp dụng thành công.

Hóa trang bầu sữa

2. Tạm xa bé vài ngày

Việc cách ly mẹ và bé cũng là cacsh cai sữa khá khiệu quả. Các mẹ có thể gửi bé yêu cho ông bà chăm sóc, hoặc cố gắng đi làm từ sớm và về nhà thật muộn lúc bé đã chìm vào giấc ngủ để bé không thể nhìn thấy mẹ và đòi ti. Thời gian đầu bé sẽ khóc nhè đòi mẹ nhưng chỉ sau 2 – 3 bé sẽ quen dần với việc thiếu vắng hơi mẹ.

Bé sẽ nô đùa với ông bà hoặc bố và được lấp đầy những cơn đói bằng thức ăn dặm và tập thói quen ti bằng bình sữa. Một thời gian sau bé sẽ không đòi ti mẹ nữa. Cách làm này đòi hỏi các mẹ phải kiên trì và không được động lòng vì nhớ bé đâu nhé.

Tạm xa bé vài ngày

3. Bôi các dầu gió, becberin lên ngực

Có nhiều mẹ chia sẻ cách cai sữa cho con vô cùng đơn giản đó là bôi các chất đắng lên đầu ti như dầu gió hoặc thuốc becberin. Dầu gió có vị cay, hắc và vô cùng đắng, khi bé ti sẽ cảm nhận rõ điều này và không dám ti mẹ nữa. Đây cũng là biện pháp cai sữa khá hiệu quả.

Bôi các dầu gió, becberin lên ngực

4. Mẹ tự làm mất sữa

Một số mẹ lại cai sữa cho bé bằng cách tự làm mất sữa nhờ việc uống thuốc ăn lá lốt hoặc lá dâu. Khi bé bú mà không thấy sữa chảy ra một đôi lần sẽ chán và không muốn bú nữa. Cách làm này thời gian đầu các mẹ sẽ thấy hơi đau rát ở đầu ti vì các bé sẽ cố cắn và kéo để cho ra sữa.

Mẹ tự làm mất sữa

5. Dùng thuốc mắc cỡ

Loại thuốc này có màu đen và có vị hơi đắng được bày bán rất nhiều ở các hiệu thuốc tây. Muốn cai sữa cho trẻ các mẹ chỉ cần nghiền thuốc này thành dạng bột sau đó trộn với nước để tạo thành hỗn hợp đặc sánh và bôi lên bầu ngực.

Khi các bé đòi bú thì sẽ không dám bú do màu sắc sữa thay đổi cùng mùi vị lạ. Chắc chắn khi này bé sẽ đói và đòi ăn, các mẹ hãy để bé ăn dặm hoặc ti bình một vài ngày sẽ quen dần.

Dùng thuốc mắc cỡ

6. Cho con ngậm ti giả từ nhỏ

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên các mẹ nên cho bé ngậm ti giả khi bé được 3 tháng tuổi, bên cạnh việc bú sữa mẹ.Việc cho bé ngậm ti giả từ sớm sẽ giúp ích cho việc cai sữa sau này, bé sẽ dễ hòa nhập với việc xa ti mẹ và đẩy nhanh quá trình cai sữa hơn.

Cho con ngậm ti giả từ nhỏ

7. Bôi đầu ti bằng thuốc đắng cloxit

Các mẹ có thể mua loại thuốc này ở các hiệu thuốc tây về sau đó nghiền nát ra và hòa vào nước sạch nhằm tạo thành một hỗn hợp đặc sệt và dùng để bôi lên đầu ti. Loại thuốc này có vị cực đắng nhưng rất an toàn với sức khỏe của trẻ, khi trẻ ngậm vào đầu ti sẽ nhả ra ngay do thuốc rất đắng, một số bé còn khóc toáng lên.

Các mẹ nên thực hiện đều đặn 2-3 lần vào đúng thời điểm bú sữa của bé thì dần dần bé sẽ không dám đòi ti mẹ nữa.

Bôi đầu ti bằng thuốc đắng cloxit

8. Cho bé ăn nhiều bữa trong ngày

Đa số các bé mặc dù đã no nhưng vẫn thích ngậm ti mẹ vì muốn được gần gũi với mẹ hơn. Do đó, muốn cai sữa cho bé nhanh chóng thì các mẹ có thể áp dụng một số cách nêu trên.

Với trường hợp các bé khi đã no và không đòi ti mẹ nữa thì cai sữa bằng cách nhờ bố hoặc ông bà cho bé ăn nhiều bữa trong ngày giúp bé không có cảm giác bị đói từ đó không đòi ti mẹ. Nên chọn cho bé ăn những món dễ tiêu để bé không bị cảm giác ngán và lại đòi bú mẹ nhé.

Cho bé ăn nhiều bữa trong ngày

9. Bình giả, sữa thật

Đa số các bé không chịu ti bình vì nhận thấy được hương vị của các loại sữa bột khác với vị sữa từ bầu vú mẹ. Chính vì thế để cai sữa và giúp bé làm quen với việc ti bình các mẹ hãy vắt sữa của mình ra và cho vào bình sữa để bé ti. Khi này bé sẽ thấy vị sữa quen thuộc và dần dần tiếp nhận ti bình một cách tự nhiên không ép buộc.

Bình giả, sữa thật

10. Cai sữa bằng tỏi

Những mẹ có thói quen ăn nhiều tỏi không chỉ khiến hơi thở ám mùi mà ngay cả chất lượng sữa cũng có mùi vị rất khó ngửi.Vị cay cay cùng mùi khó chịu của tỏi sẽ khiến bé sớm sợ hãi việc bú mẹ và cai sữa nhanh chóng. Các mẹ có thể ăn tỏi ngâm hoặc tăng lượng tỏi trong các bữa ăn hàng ngày để bé không dám đòi ti nữa.

Cai sữa bằng tỏi

Trên đây chính là 10 cách cai sữa cho trẻ hiệu quả và an toàn nhất. Các mẹ có thể tham khảo và áp dụng để thực hiện trong quá trình cai sữa cho bé yêu của mình nhé.

Comments (0)
Add Comment