Mách mẹ 10 cách hạ sốt tốt nhất cho trẻ mà không cần dùng thuốc

Sốt đang là tình trạng phổ biến ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, là mối quan tâm của các bậc phụ huynh. Nếu không hạ sốt cho trẻ kịp thời cứ để tình trạng kéo dài sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Vậy làm thế nào để trẻ hết sốt? Cách hạ sốt cho trẻ nhanh chóng? Là những câu hỏi mà mẹ mong muốn tìm thấy lời giải đáp nhanh chóng. Vì thế, dưới đây là cách hạ sốt cho trẻ mà không cần dùng thuốc các mẹ nên tham khảo để bé yêu sớm khỏe lại và các bậc phụ huynh cũng yên tâm hơn nhé!

1. Dùng tất ướt quấn quanh mắt cá chân

Mới nghe qua thấy có vẻ lạ lùng nhưng ý tưởng này lại là cách hạ sốt rất hiệu quả đấy các mẹ. Cách làm như sau: Chọn 2 chiếc tất cotton mềm mại, nhúng vào nước lạnh rồi vắt sạch. Từ từ quấn tất quanh cổ và bàn chân bé và lặp lại mỗi khi tất hết lạnh. Mẹ lại lặp lại quy trình và làm liên tục tới khi cơ thể bé hạ nhiệt thì dừng lại. Ban đầu, bé hơi khó chịu, nhưng cảm giác mát lạnh bàn chân và cơ thể dễ chịu hơn sẽ giúp bé dễ dàng đi vào giấc ngủ sâu và đánh bay cơn sốt.

Dùng tất ướt quấn quanh mắt cá chân để hạ sốt

2. Dùng nước massage

Nếu phòng có máy điều hòa thì cha mẹ chỉnh nhiệt độ từ 27-28 độ là hợp lý nhé! chuẩn bị một chiếc khăn bông mềm mại và một bát nước âm ấm. Thêm vào đó một túi trà hoa cúc hoặc vài giọt tinh dầu dành cho trẻ em. Cởi bỏ quần áo của bé và đặt con vào khăn tắm. Nhúng tay của mẹ vào trong nước rồi massage nhẹ nhàng theo hình trái tim vuốt từ ngực đến bụng. Tiếp tục dùng tay nhúng nước massage và vuốt dọc tay, chân bé. Làm đi làm lại nhiều lần cho đến khi bé đỡ sốt hơn.

Hạ sốt bằng nước

3. Hạ sốt bằng chanh tươi

Khi trẻ sốt cao từ 39,5 độ tới 40 độ, khi cần hạ sốt nhanh và chưa kịp đưa tới bệnh viện,các mẹ chỉ cần cắt quả chanh xanh thành nhiều miếng thật mỏng rồi chà nhẹ lên trán, khủy tay, khủy chân và dọc sống lưng. Cách làm này có thể cứu nguy trong trường hợp sốt cao khẩn cấp. Cha mẹ lưu ý và áp dụng khi có trường hợp này xảy ra.

Hạ sốt bằng chanh tươi

4. Cho trẻ uống nước rau húng quế

Rau húng quế không chỉ là rau thơm ăn kèm với nhiều món ngon mà còn là vị thuốc quý trong Đông y với tác dụng an thần, giảm strees, cảm sốt, trầm cảm hiệu quả. Khi bé nhà các mẹ bị sốt, chỉ cần làm theo cách sau: Đun sôi 20 lá rau húng quế + 1 thìa cafe gừng băm + 200ml nước. Đun tới khi chỉ còn 1 bát nước nhỏ, cho thêm chút mật ong, đảo đều, tắt bếp. Sau đó, cho trẻ uống từ 2 – 3 lần/ngày. Uống liên tục như vậy trong 3 ngày, bé nhà bạn sẽ giảm cảm, sốt rất nhiều.

Cho trẻ uống nước rau húng quế

5. Hạ sốt bằng khoai tây

Cách hạ sốt bằng khoai tây rất hiệu quả mà lại đơn giản. Mẹ chỉ cần thái khoai tây thành những lát mỏng, sau đó ngâm trong giấm 10 phút và đắp lên trán + 1 chiếc khăn lên trên. Khoảng 20 phút sau mẹ bỏ khoai tây ra khỏi trán của trẻ và sẽ thấy hiệu quả tức thì, bé nhà mình đã giảm sốt hẳn.

Hạ sốt bằng khoai tây

6.Massage bằng lô hội

Chúng ta thường biết đến công dụng của lô hội là làm đẹp. Bên cạnh đó, lô hội còn có tác dụng hạ sốt rất nhanh cho trẻ nhỏ. Mẹ lấy chất nhờn bên trong lô hội bôi nhẹ lên cơ thể trẻ ở phần bàn chân, tay hoặc trán, lưng. Sau đó massage nhẹ nhàng. Chất nhờn sẽ mang lại cảm giác dễ chịu, mát lạnh giúp thân nhiệt trẻ mau hạ và nhanh chóng hết sốt.

Hạ sốt bằng lô hội

7. Uống nước cỏ nhọ nồi

Mẹ đem cỏ nhọ nồi đi ngâm và rửa sạch bùn đất, rửa sạch bằng nước muối loãng. Tiếp tục cho vào nồi đun sôi, để nguội, vớt ra giã nát và lọc lấy nước cho bé uống. Mỗi lần bé uống khoảng 50ml. Đối với bé dưới 1 tuổi, mẹ có thể cho bé uống nước, phần bã giã nát và cho vào khăn xô để chườm mát phần trán, nách, bẹn và gan bàn chân cho bé nhanh hạ nhiệt nhé!

Hạ sốt bằng cỏ nhọ nồi

8. Xông cho bé

Đổ nước nóng vào bồn tắm hay một chậu lớn rồi pha một thìa dầu khuynh diệp hoặc benjoin vào. Phòng tắm phải đóng kín để hơi bốc lên không bị thoát ra ngoài. Bế bé trên tay hoặc để ngồi dưới sàn có trải khăn. Khoác một khăn tắm quanh người bé, không cần mặc quần áo. Mồ hôi bé sẽ ra nhiều. Hơi nước nóng có dầu sẽ thấm qua da được bé thở hít vào phổi. Bằng cách này bé sẽ giảm sốt cách nhanh chóng.

Hạ sốt bằng cách xông cho bé

9. Chườm trán bằng lá na

Như chúng ta đã biết quả na là một loại quả chữa bệnh tuyệt vời. Nếu ruột na có vị ngọt, chua, tính ấm, tác dụng tiêu đờm; hạt na thanh can, giải nhiệt, sát trùng thì lá na có tác dụng trong việc trị sốt rét lâu ngày, rất thích hợp trong việc điều trị cảm sốt ở trẻ.Mẹ chỉ cần giã lá na, quấn vào một chiếc khăn xô và chườm trán cho bé nhiều lần tới khi bé hạ sốt thì thôi.

Hạ sốt bằng lá na

10. Lòng trắng trứng

Với những trẻ dưới 1 tuổi, áp dụng cách này rất hiệu quả và an toàn.mẹ chỉ cần ngâm tất của bé trong lòng trắng trứng và xỏ chúng vào chân. Tất khô bạn lại lặp lại quy trình. Làm liên tục khoảng 10 lần, mẹ sẽ thấy bé hạ sốt nhanh chóng từ 10 phút – 1 tiếng.

Hạ sốt bằng lòng trắng trứng

Trên đây là top 10 cách hạ sốt tốt nhất cho bé, các bậc cha mẹ hãy lưu lại và áp dụng nhé!

Comments (0)
Add Comment