10 sự thật thú vị về cơ thể người có thể bạn chưa hề biết đến

Dường như ai trong số chúng ta cũng nghĩ rằng bản thân hoàn toàn hiểu rõ về cơ thể mình. Chúng ta biết được cơ thể hoạt động như thế nào, những thay đổi và quá trình nào đang diễn ra trong cơ thể. Trên thực tế, cơ thể con người là một cơ chế hoạt động vô cùng phức tạp và bí ẩn, đôi khi còn khiến những chuyên gia có trình độ nhất định như bác sĩ và các nhà khoa học nhầm lẫn. Chúng tôi đã tìm được 10 sự thật đáng ngạc nhiên nhưng vô cùng thú vị về cơ thể con người có thể bạn chưa biết. Liệu rằng bạn có biết về tất cả những điều này không? Mời các bạn cùng tham khảo!

1. Tóc

Ngoài tác dụng tạo nên vẻ đẹp và phong cách riêng cho mỗi người, tóc còn có tác dụng giữ ấm da đầu. Tuổi thọ của mỗi sợi tóc khoảng từ 2 đến 8 năm. Tuy nhiên, có một điều đặc biệt là tế bào tóc không bao giờ bị ung thư, tức là sẽ không có bệnh ung thư tóc. Trong khi hầu như tất cả các tế bào của cơ thể đều có khả năng bị ung thư từ ít đến nhiều.

2. Axit trong dạ dày

Trong dạ dày người luôn tiết ra một loại axit để tiêu hóa thức ăn có tên là axit chlohidric. Nồng độ axit này cực mạnh, đến nỗi có thể làm mòn cả một sợi kẽm. Tuy nhiên, dạ dày của chúng ta vẫn không bị axit ăn mòn là nhờ cơ chế bảo vệ niêm mạc dạ dày, thông qua hệ thống các tế bào tiết chất nhầy và chất bicacbonate để trung hòa axit. Mặc dù vậy, trong những trường hợp mắc bệnh lý, dạ dày vẫn có thể bị loại axit này ăn mòn gây viêm loét hoặc nặng hơn có thể bị thủng dạ dày.

3. Gan

Gan người có rất nhiều cái “nhất” đầy thú vị. Gan là cơ quan đảm nhận nhiều vai trò nhất trong cơ thể như: tổng hợp, lọc máu, tạo máu, khử độc, chuyển hóa các chất, bài tiết, dự trữ, tiêu hóa,… đồng thời là nơi xảy ra nhiều phản ứng hóa sinh quan trọng.

Gan là cơ quan nặng nhất trong cơ thể con người. Ở người trưởng thành, gan nặng khoảng 1 – 2 kg.

Tế bào gan là tế bào duy nhất trong cơ thể có khả năng tự tái sinh. Nếu bạn bị cắt đi một nửa lá gan thì một nửa còn lại sẽ tự tái sinh lại nửa kia đã bị cắt. Còn nếu bạn cắt một nửa quả thận thì sẽ không xảy ra hiện tượng tương tự như vậy.

4. Tim

Hầu hết mọi người đều nghĩ rằng mọi cơ quan trong cơ thể của chúng ta chỉ hoạt động dưới sự điều khiển của bộ não và tủy sống. Tuy nhiên, trái tim của chúng ta rất đặc biệt. Nhờ hoạt tính tự động, tim vẫn đập khi bị cắt hết thần kinh chi phối mà không phụ thuộc vào tín hiệu từ não tủy.

5. Nước mắt

Bình thường, khi không khóc, đôi mắt chúng ta vẫn tiết ra một lượng nước mắt nhất định để làm trong và làm ẩm mắt. Nước mắt có chứa những thành phần như điện giải, chất dinh dưỡng và kháng thể rất phù hợp với môi trường của mắt. Nước mắt được xem là loại thuốc nhỏ mắt tốt nhất mà tất cả các loại thuốc nhỏ mắt nhân tạo được quảng cáo trên thị trường không thể sánh nổi.

6. Sữa mẹ

Sữa mẹ đúng là loại sữa tốt nhất cho trẻ. Nó là loại sữa phù hợp nhất với hệ tiêu hóa của trẻ, nó chứa hàm lượng vitamin A cao nhất và nồng độ kháng thể IgG lớn nhất so với tất cả các loại sữa khác trên thị trường. Do vậy, việc cho con bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu là một cách nuôi con tốt nhất, an toàn nhất cho sự phát triển toàn diện của trẻ.

7. Tuyến giáp

Tuyến giáp nằm ở cổ, đây là tuyến nội tiết lớn nhất trong cơ thể người. Nó nặng khoảng 30 – 35 gam. Tuyến giáp có nhiều chức năng quan trọng trong quá trình phát triển và trưởng thành của các cơ quan trong cơ thể con người.

8. Nước

Trong cớ thể người, nước chiếm  khoảng 50 – 60 % trọng lượng cơ thể. Ở một người trưởng thành, cơ thể chứa khoảng từ 30 đến 40 lít nước. Nói không ngoa, lượng nước này vừa đủ để giặt một thau quần áo.

Hàng ngày, con người vẫn không ngừng hôn nhau qua đường miệng, nhưng ít người biết rằng, theo nhiều nghiên cứu, mỗi nụ hôn của chúng ta đã trao đổi khoảng 270 triệu con vi khuẩn các loại.

10. Phổi

Phổi của chúng ta nằm gọn trong lồng ngực, nó có thể nở lên xẹp xuống nhịp nhàng theo từng động tác hít vào và thở ra. Trên thực tế, tổng diện tích bề mặt của hai lá phổi có độ lớn khổng lồ. Nếu đem căng ra, nó có thể bằng diện tích của một sân bóng tennis quốc tế, tức là khoảng 195 đến 200 mét vuông

Khám phá những điều bí mật từ chính cơ thể mình mới thấy nó thật thú vị phải không nào? Hãy biết cách chăm sóc và sử dụng chúng cho tốt nhé !
Comments (0)
Add Comment