10 phát triển quan trọng đánh dấu sự tiến bộ của loài người nhờ bia

Nhắc đến bia đối với con người không chỉ là một loại nước giải khát mà cũng nhờ có bia con người ta đã phát minh ra các sản phẩm đánh dấu sự phát triển của loài người.

1. Chủ nghĩa cộng sản

Không có bất kỳ học thuyết triết học nào mà có ảnh hưởng và phân hóa hơn chủ nghĩa cộng sản vào thế kỷ 19 và 20. Tuyên ngôn của Đảng cộng sản ban đầu được viết bởi Karl Marx và Friedrich Engels, dẫn đến hơn một thế kỷ của khủng hoảng chính trị quốc tế. Cuốn sách sẽ không bao giờ được ra đời nếu không có một buổi uống bia huyền thoại giữa hai người.

Cả Engles và Marx đều không lạ gì với những giọt bia. Năm đầu tiên của Marx ở đại học là một “sự hung hăng hoang dã”, theo lời bố của ông. Những năm tiếp theo, ông ấy thường xuyên uống bia trong khi đang hoàn thành bằng tiến sĩ. Loại rượu mà Engles thích là rượu vang, ông ấy uống rượu gần như trong suốt chuyến đi dài một tháng ở Pháp.

Trong lúc đi qua Paris, Engels đã sắp xếp một buổi uống bia với Marx. Theo một nhà sử học, đó là 10 ngày ngâm mình trong bia mà Engels và Marx đã cũng trao đổi ý tưởng, phá bỏ và xây dựng những gì sẽ trở thành nền tảng của chủ nghĩa cộng sản, tất cả đều nhờ vào loại bia làm thay đổi suy nghĩ.

2. Sự thành công của thuộc địa Mỹ

Tiếp tục chủ đề về lịch sử nước Mỹ thời kỳ đầu, sự phát triển của nước Mỹ là không thể nếu không có loại nước uống được yêu thích thời bấy giờ.

Người châu Âu của thời đại này không thích uống nước lọc. Ở nhiều nước, nguồn nước được cho là không an toàn, vì thế người ta uống bia thay thế. Dù vậy những cư dân đầu tiên vẫn phải sử dụng nước. Những người định cư xa hơn về phía nam, nước càng có khả năng nhiễm các mầm bệnh nguy hiểm

Khi những người hành hương cố gắng di cư tới Mỹ những năm 1600, một trong những điều họ lo lắng nhất là bị ốm vì họ phải uống nước. Những thủy thủ vì sợ rằng hành khách uống quá nhiều bia nên đã đưa họ về phía bắc, xa hơn họ muốn. Những người định cư đã quá ngạc nhiên khi phát hiện ra nước ở phía bắc uống rất ngon.

Ở thuộc địa Virginia, người ta cuối cùng đã nhận được sự hỗ trợ vào năm 1630. Họ bắt đầu sản xuất bia. Thuộc địa này đã không bền vững với tỷ lệ tử vong trước đó, vì vậy sự xuất hiện của chất cồn đã cứu sống họ.

3. Kỷ nguyên của sự khám phá

Những cuộc hành trình của người châu Âu để khám phá và xâm chiếm trong suốt kỷ nguyên khám phá diễn ra rất dài, với rất ít hoặc không có cơ hội dừng lại ở một cảng tiếp tế. Vì vậy, khẩu phần ăn trên tàu phải đủ trong một thời gian dài để các thủy thủ không chết vì đói trong cuộc hành trình.

Khi Christopher Columbus rời khỏi bờ biển của bán đảo Iberian để tìm kiếm một thế giới mới, lương thực trên tàu gồm pho mát cứng, mật ong, ô liu, cá cơm và tất nhiên, từ thùng bia này tới thùng bia khác. Đây không phải một điều kỳ lạ đối với một thủy thủ bị hạn chế 1 gallon bia một ngày. Nước sẽ làm hỏng boong dưới, vì thế các thủy thủ không uống gì ngoài bia trong suốt các cuộc hành trình dài của họ

4. Carbon Dioxide

Người ta từng cho rằng không khí là một chất đồng nhất chứ không phải sự kết hợp của nhiều khí như chúng ta biết ngày nay. Nhờ có bia mà Joseph Priestley đã phát hiện ra carbon dioxide. Và cũng nhờ bia, ông phát hiện ra sự tồn tại của không khi đơn lẻ

Sống gần một xưởng sản xuất bia, Priestley đã quan sát được rằng khí thoát ra từ hỗn hợp lên men chìm xuống dưới, chỉ ra rằng vì nó nặng hơn không khí xung quanh nó. Ông ấy cũng phát hiện ra khí CO2. Ngoài ra, ông ấy cũng quan sát thấy CO2 làm tắt miếng gỗ đang cháy. Priestley chỉ ra cách làm thế nào để tạo ra nó mà không cần rượu, phát minh ra đồ uống có ga, vì thế cũng nhờ có bia mà những đồ uống có ga bạn yêu thích được sản xuất.

Khám phá ấn tượng này đã truyền cảm hứng cho Priestley để phát hiện ra những loại khí khác. Cuối cùng, không khí nặng thoát ra từ bia đã giúp Priestley khám phá ra không chỉ CO2 và O2 mà cả 6 loại khí khác, gồm cả khí gây cười. Thật là một kỳ tích

5. T-Test

Khi thực hiện nghiên cứu, bạn muốn một kích thước mẫu lớn lý tưởng để xác minh giả thuyết của mình. Nhưng trong thực tế, điều đó khó có thể xảy ra. Bạn cần làm gì khi không có sẵn khối lượng lớn như vậy?

Hãng bia Guinness đã phải đối mặt với vấn đề này khi họ không thể dễ dàng lặp lại các thử nghiệm trên giống lúa mạch mới. Cỡ mẫu nhỏ và vẫn đợi thêm 1 năm nữa cho vụ mùa mới, còn tùy thuộc vào điều kiện thời tiết khác nhau. Điều này giống như việc cố gắng đánh giá 1000 người chỉ qua một nhóm 10 người.

Brewer William Seally Gosset nghiên cứu t-test như một giải pháp cho vấn đề này, xuất bản trên một tạp chí quốc tế dưới tên “Sinh viên” vì ông ấy không được phép dùng tên thật. Theo thuật ngữ kỹ thuật, t-test nghĩa là giả thuyết thử nghiệm được rút ra từ một mẫu nhỏ khi độ lệch chuẩn là không rõ. Các nhà thống kê cho rằng Guinnes đã góp phần trong việc nghiên cứu ra t-test.

6. Thước đo nồng độ pH

Thước đo pH là một phần không thể thiếu của khoa học hiện đại trên nhiều lĩnh vực. Nó xác định độ axit hay kiềm trong một dung dịch. Độ pH bằng 7 là trung tính, nếu thấp hơn dung dịch đó là axit, cao hơn là kiềm và 14 là kiềm nhất. Thước đo miêu tả mức độ tối ưu cho chất lỏng, ví dụ trong cơ thể và nước uống. Và nó được phát minh nhờ những người thích bia mà tức giận vì họ không thể đo nồng độ bia của họ.

Hãng bia Carlsberg bực tức vì không có cách đo lường tiêu chuẩn cho axit trong sản phẩm của họ. Họ buộc phải sử dụng những phương pháp chủ quan không chính xác. Tạo ra thước đo giúp họ theo dõi được quá trình lên men của bia cũng như cho phép bất cứ ai lặp lại quá trình sản xuất và tạo ra kết quả tương tự

7. Nhiệt kế

James Joule cần những điều kiện thực sự đặc biệt và những kỹ năng ông ấy học được trong nhà máy bia để đo lường và xác định nhiệt cơ khí. Ví dụ, nhiệt độ môi trường phải cực kỳ chính xác, ông ấy phải làm việc một mình trong nhiều giờ không ngừng nghỉ. Dưới những ràng buộc duy nhất, áp lực bởi việc sản xuất bia, ông ấy đã thực hiện thí nghiệm của mình mà có ảnh hưởng đến toàn bộ nền vật lý.

Joule nhận ra rằng ông ấy cần một cái nhiệt kế chính xác hơn, giúp chúng ta có một mô hình thủy ngân quan trọng hôm nay, thay vì nhiệt kế không khí không chính xác. Thậm chí quan trọng hơn, Joule đã phát minh ra tỉ lệ sức nóng cơ khí trong nhà máy bia, mà thực sự đã trở thành cơ sở khoa học về năng lượng.

8. Lý thuyết về thanh trùng và vi trùng

Quá trình thanh trùng thường liên quan tới sữa. Quá trình này liên quan tới việc làm nóng và sau đó làm mát các chất để loại bỏ vi khuẩn có hại. Tuy nhiên, người đã phát hiện ra lợi ích của quá trình này, Louis Pasteur, không quan tâm tới sữa, thay vào đó là bia.

Các nhà máy bia địa phương muốn biết điều gì đã làm hỏng bia của họ, và điều gì giúp các ngành công nghiệp địa phương là một phần trong công việc của Pasteur tại Đại học Lille. Họ thuê Pasteur, người đã chứng minh rằng vi khuẩn gây ra điều này, vi khuẩn này có thể được loại bỏ bằng cách đun nóng và làm mát bia. Ông gọi là quá trình thanh trùng.

Quá trình này, qua tất cả những thí nghiệm về bia, đã dẫn tới sự phát triển và bằng chứng cho lý thuyết vi khuẩn, chỉ ra những tác nhân bên ngoài gây bệnh. Trước đây, người ta nghĩ rằng các tác nhân này được tạo ra bên trong một chất chứ không phải từ bên ngoài. Điều này sau đó đã dẫn đến sự ra đời của tiêm chủng và các loại thuốc hiện đại

9. Chai thủy tinh

Trong khi không tạo ra thủy tinh, bia chính là nhân tố phía sau những chai thủy tinh mà chứa mọi thứ từ từ những loại bia màu hổ phách tới nước, sốt cà chua, sửa trẻ con và thuốc. Đây là một trong những ví dụ đầu tiên của sản xuất bằng máy móc quy mô lớn, mà sẽ phát triển mạnh vô cùng trong thế kỷ 20.

Michael Joseph Owens là người đứng sau sự ra đời của chiếc máy sản xuất chai thủy tinh hàng loạt. Owens liên kết với Libbey Glass để giới thiệu sản phẩm của mình với mục đích sử dụng nó sản xuất hàng loạt chai bia cổ dài. Chiếc máy của Owen là một thành công lớn. Vào năm 1903, ông ấy đã tạo ra một chiếc máy thương mại có thể sản xuất 12 chai thủy tinh mỗi phút. Tới năm 1912, có thể sản xuất tới 50 chiếc mỗi phút. Chiếc máy này được sử dụng trên toàn thế giới vào năm 1915

10. Tủ lạnh

Tủ lạnh giúp bảo quản đồ ăn tươi ngon và an toàn. Nó chắc chắn rất quan trọng đổi với sự tồn tại và cách thức chúng ta phát triển trong tế giới hiện đại. Chúng ta cũng sử dụng tủ lạnh để giữ bia ngon và lạnh, và bia cũng là lý do thực sự tủ lạnh được phát minh ra.

Sản xuất bia truyền thống chỉ được thực hiện trong thời gian mát mẻ, vì đây là một quá trình tỏa nhiệt. Quá trình sản xuất tạo ra nhiệt, nếu thời tiết quá nóng có thể làm hỏng men bia. Hàng trăng năm qua, các khối đá được thu lại và giữ trong hầm để làm mát bia. Sau đó là bước đột phá của ngành cơ điện lạnh bởi Carl Von Linde, người đã làm việc trong các nhà máy bia Spaten ở Munich.

Tới những năm 1880, tủ lạnh trở nên phổ biến ở các nhà máy bia. Dù hơi đắt đỏ, nhưng nó đã giúp mọi người nấu quanh năm. Thậm chí nó giúp những nhà máy bia phát triển và nở rộ về vị trí mà ở xa nguồn đá lạnh. Điều này cũng dẫn tới sự phát triển mạnh hơn của bia lager, thậm chí gia đình nào cũng có một chiếc tủ lạnh trong nhà.

Comments (0)
Add Comment